Wi-Fi 6 มาแล้ว วันนี้คุณสามารถซื้อเราเตอร์ สมาร์ทโฟน และแล็ปท็อป ที่รองรับ Wi-Fi รุ่นล่าสุดได้วันนี้
จากการอัพเดทล่าสุดในงาน CES 2020 เราเห็นอุปกรณ์ Wi-Fi 6 อีกมากมาย ประกาศเปิดตัวใช้ง่ร คุณอาจได้อุปกรณ์ Wi-Fi 6 ในปี 2020 นี้ ว่าแต่มันจะคุ้มค่ากับการอัพเกรดอุปกรณ์ไหม

Wi-Fi 6 คืออะไรและทำไมคุณควรสนใจ

Wi-Fi 6 เป็นมาตรฐานล่าสุดของ Wi-Fi Wi-Fi Alliance เปลี่ยนชื่อเป็นมาตรฐานเก่าย้อนหลังดังนั้น 802.11ac คือ Wi-Fi 5 และ 802.11n เป็น Wi-Fi 4 Wi-Fi 6 ยังเป็นที่รู้จักกันในนาม 802.11ax แต่หมายเลขรุ่นทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้นมาก ง่ายต่อการเข้าใจว่า Wi-Fi เวอร์ชันใดเร็วกว่าและใหม่กว่า


เมื่อใช้เราเตอร์ที่มีเพียงอุปกรณ์เดียว Wi-Fi 6 สามารถให้ความเร็วในการถ่ายโอนข้อมูลที่เร็วขึ้นถึง 40% แต่ Wi-Fi 6 น่าจะกระจายสัญญาณในพื้นที่ที่แออัดซึ่งเป็นบริเวณที่อากาศคับคั่ง ทาง Intel อ้างว่า Wi-Fi 6 จะปรับปรุงความเร็วเฉลี่ยของผู้ใช้แต่ละรายโดย“ เป็นอย่างน้อยสี่เท่า” ในพื้นที่ดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็น Wi-Fi สาธารณะในคาเฟ่ที่วุ่นวายหนาแน่น หรือ Wi-Fi ในบ้านของคุณในอาคารอพาร์ตเมนต์ที่มีความหนาแน่น Wi-Fi 6 สามารถปรับปรุงความเร็วได้

เราเตอร์ใหม่จะช่วยได้ก็ต่อเมื่อคุณมีอุปกรณ์ Wi-Fi 6

 

TP-Link Archer AX6000 Wi-Fi 6 router.

เราเตอร์ AX6000 ของ TP-Link รองรับ Wi-Fi 6

Wi-Fi ที่ใหม่กว่าและเร็วกว่านั้นยอดเยี่ยมเสมอ ตามปกติอุปกรณ์ Wi-Fi 6 สามารถใช้งานร่วมกับ Wi-Fi รุ่นก่อนหน้าได้ คุณสามารถรับโทรศัพท์ที่มี Wi-Fi 6 และเชื่อมต่อกับเราเตอร์ Wi-Fi 5 หรือ Wi-Fi 4 ของคุณ คุณสามารถรับเราเตอร์ด้วย Wi-Fi 6 และเชื่อมต่ออุปกรณ์ Wi-Fi รุ่นเก่าของคุณกับมันได้เช่นกัน

แต่เช่นเคยสิ่งสำคัญคือต้องตระหนักว่าคุณต้องการ Wi-Fi 6 ทั้งจุดเข้าใช้งาน (เราเตอร์) และอุปกรณ์ไคลเอ็นต์เพื่อรับประโยชน์ หากหนึ่งในสองแห่งเท่านั้นที่รองรับ Wi-Fi 6 พวกเขาจะสื่อสารโดยใช้ Wi-Fi เวอร์ชันเก่าที่ทั้งคู่พูด

แน่นอนว่าอุปกรณ์บางอย่างในเครือข่ายไม่จำเป็นต้องรองรับ Wi-Fi 6 ตัวอย่างเช่นหากคุณเชื่อมต่อโทรศัพท์ที่รองรับ Wi-Fi 6 ไปยังเราเตอร์ที่รองรับ Wi-Fi 6 แต่คุณยังมี Wi-Fi ที่เก่ากว่า เชื่อมต่ออุปกรณ์ไคลเอนต์ Fi 5 โทรศัพท์และเราเตอร์จะสื่อสารผ่าน Wi-Fi 6 และเราเตอร์จะสื่อสารกับอุปกรณ์อื่นโดยใช้ Wi-Fi 5 เราเตอร์ของคุณสามารถทำได้ทั้งสองอย่างพร้อมกัน

เมื่อเราพูดถึงการอัพเกรดเป็น Wi-Fi รุ่นใหม่สิ่งสำคัญคือการตระหนักถึงความหมายของมัน แน่นอนว่าคุณสามารถอัพเกรดเราเตอร์ของคุณและรับ Wi-Fi 6 แต่คุณยังมีอุปกรณ์ไคลเอนต์ที่มี Wi-Fi 6 ในตัวหรือยัง คุณอาจไม่ต้องการซื้อสมาร์ทโฟนหรือแล็ปท็อปเครื่องใหม่ที่มี Wi-Fi 6 ด้วยเหตุผลนั้น - Wi-Fi ใหม่นี้ไม่ได้เป็นการอัพเกรดที่ยิ่งใหญ่! ยังไม่ได้มีอุปกรณ์ไคลเอนต์ที่เปิดใช้งาน Wi-Fi 6 จำนวนมากในตลาด

คุณอาจจะค่อยๆหยิบอุปกรณ์ไคลเอนต์ที่เปิดใช้งาน Wi-Fi 6 เมื่อคุณซื้อโทรศัพท์แล็ปท็อปแท็บเล็ตและอุปกรณ์อื่น ๆ Wi-Fi 6 จะกลายเป็นมาตรฐานเช่นเดียวกับ Wi-Fi 5 (802.11ac) ในปัจจุบัน จากนั้นการอัพเกรดเราเตอร์ของคุณเพื่อใช้ประโยชน์จาก Wi-Fi 6 จะดึงดูดมากขึ้น

เราเตอร์พร้อม Wi-Fi 6 มีให้บริการ

เราเตอร์บางตัวที่มี Wi-Fi 6 อยู่ในตลาดอยู่แล้ว ค้นหา 'เราเตอร์ Wi-Fi 6' จากร้านขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์และคุณจะเห็นโมเดลระดับสูงจำนวนหนึ่งจากผู้ผลิตเช่น TP-Link, NETGEAR และ Asus

อย่างไรก็ตามคุณมีตัวเลือกน้อยกว่าเมื่อซื้อเราเตอร์ 802.11ac (Wi-Fi 5) เราเตอร์ Wi-Fi 6 นั้นมีราคาแพงกว่าอย่างเห็นได้ชัด การอัปเกรดเป็นเราเตอร์ Wi-Fi 6 จากเราท์เตอร์ Wi-Fi 5 ที่เป็นของแข็งไม่ได้ใช้ความรู้สึกมากในตอนนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณอาจไม่มีอุปกรณ์ Wi-Fi 6

ในช่วงเริ่มต้นของปี 2020 ฮาร์ดแวร์ Wi-Fi 6 เป็นผลิตภัณฑ์ที่นำมาใช้ตั้งแต่เริ่มแรก ในทางกลับกันหากคุณต้องการซื้อเราเตอร์ใหม่ลองพิจารณาเลือกรุ่น Wi-Fi 6 เพื่อพิสูจน์การตั้งค่าของคุณในอนาคตโดยสมมติว่าคุณสามารถหาได้ในราคาที่เหมาะสม

ที่ CES 2020 ผู้ผลิตเราเตอร์หลายรายประกาศเราเตอร์ Wi-Fi 6 ใหม่ที่จะมาในภายหลังในปี 2020 คุณจะมีตัวเลือกเพิ่มขึ้นในปลายปีนี้และพวกเขาควรจะอยู่ในราคาที่สมเหตุสมผลมากขึ้นเช่นกัน

อุปกรณ์ใดบ้างที่รองรับ Wi-Fi 6
 
The Apple iPhone 11 in different colors
IPhone 11 ทุกรุ่นของ Apple รองรับ Wi-Fi 6
 
อุปกรณ์ส่วนใหญ่ในตลาดยังไม่รองรับ Wi-Fi 6 สมาร์ทโฟนแล็ปท็อปแท็บเล็ตและอุปกรณ์อื่น ๆ ที่รองรับ Wi-Fi 6 ยังคงหาได้ยาก แอปเปิ้ล iPhone 11, iPhone 11 Pro และ iPhone 11 Pro Max ทั้งหมดรองรับ Wi-Fi 6 อย่างไรก็ตาม iPhone รุ่นเก่าไม่รวม Wi-Fi 6 Apple ยังไม่เสนอ Wi-Fi 6 บนไอแพดหรือ Mac ใด ๆ ทั้ง. โทรศัพท์ Android บางรุ่นรองรับ Wi-Fi 6 แต่มีน้อย Galaxy Note 10 series ของ Samsung, Galaxy S10 series และ Galaxy Fold รองรับ Wi-Fi 6 ที่เกี่ยวกับตอนนี้ แล็ปท็อปส่วนใหญ่ไม่รองรับ Wi-Fi 6 Dell เปิดตัวแล็ปท็อป XPS 13 พร้อมกับฮาร์ดแวร์ Killer Wi-Fi 6 ใกล้สิ้นปี 2019 และ HP เปิดตัวระบบ Specter x360 13 พร้อมกับชิปเซ็ต Intel Wi-Fi 6 สถาปัตยกรรมยุคที่ 10 ของ Intel (Ice Lake) จะได้รับการสนับสนุนแบบบูรณาการสำหรับ Wi-Fi 6 ซึ่งหมายความว่าจะเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้น อุปกรณ์อื่นไม่รองรับ Wi-Fi 6 เช่นกัน เราไม่ทราบถึงคอนโซลเกมหรือกล่องสตรีมทีวีที่รองรับ Wi-Fi 6 PlayStation, Xbox, Nintendo Switch, Roku, Apple TV ของคุณและสิ่งอื่น ๆ ที่คุณติดไว้ไม่สามารถใช้มาตรฐานใหม่นี้ได้ เราไม่เคยเห็นสมาร์ททีวีหรืออุปกรณ์สมาร์ทโฮมพร้อม Wi-Fi 6 เช่นกัน

ในขณะที่ Wi-Fi 6 อาจมีอยู่ที่นี่ในทางเทคนิค แต่ก็ยังเป็นวันแรกสำหรับมาตรฐานใหม่และอุปกรณ์บางอย่างที่คุณต้องการอัปเกรดทุกอย่างในบ้านเพื่อทำงานกับ Wi-Fi 6 แต่คุณก็สามารถ ไม่สามารถทำได้

หากกำลังจะอัพเกรดเป็น Wi-Fi 6 คุ้มหรือไม่

Wi-Fi 6 ดีหรือไม่? แน่นอน! เป็นรุ่นที่ใหม่กว่าและเร็วกว่าของ Wi-Fi ซึ่งในที่สุดจะกลายเป็นมาตรฐานในทุกอุปกรณ์ที่คุณซื้อเช่นเดียวกับ Wi-Fi 5 (802.11ac) และ Wi-Fi 4 (802.11n) เทคโนโลยีเดินขบวนและ Wi-Fi ดีขึ้นเรื่อย ๆ เยี่ยมมาก

แต่วันนี้คุ้มค่าที่จะอัพเกรดเป็น Wi-Fi 6 หรือไม่ ไม่จำเป็น. หากคุณต้องการรับเราเตอร์ใหม่อยู่แล้วคุณอาจลองดูรุ่นที่มี Wi-Fi 6 และพิจารณาว่าพวกเขาเปรียบเทียบกับเราเตอร์ Wi-Fi 5 อย่างไรในราคาที่คุณต้องการ นี่เป็นวิธีที่ดีในการพิสูจน์การตั้งค่าของคุณในอนาคต แต่เราไม่แนะนำให้รีบไปรับเราเตอร์ Wi-Fi 6 หากคุณพอใจกับเราเตอร์ปัจจุบันของคุณ

ในทางกลับกันถ้าคุณมี iPhone 11, โทรศัพท์ซัมซุงระดับไฮเอนด์ที่ทันสมัยหรือหนึ่งในแล็ปท็อปที่มี Wi-Fi 6 และคุณต้องการใช้ประโยชน์จากความเร็วที่เร็วขึ้นคุณอาจได้รับใหม่ เราเตอร์ที่มี Wi-Fi 6. หากคุณเป็นผู้ใช้ประเภทแรกให้ไปข้างหน้า! ฮาร์ดแวร์ Wi-Fi 6 ออกมาแล้วและคุณสามารถรับมันได้ (อย่าแปลกใจถ้าคุณไม่เห็นการเพิ่มความเร็วขนาดใหญ่อย่างไรก็ตาม - การปรับปรุงครั้งใหญ่ของ Wi-Fi 6 กำลังต่อสู้กับความแออัด)

ทุกคนควรรอ Wi-Fi 6 นั้นดี - แต่ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเกือบทุกอย่างที่คุณซื้อควรจะมี เราเตอร์ Wi-Fi 6 ควรมีราคาลดลงและดีขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าเช่นกัน

สิ่งที่เกี่ยวกับ Wi-Fi 6E

ปัญหาที่ซับซ้อนยิ่งกว่านั้น Wi-Fi 6E ก็กำลังดำเนินไปเช่นกัน - การเปลี่ยนแปลงที่ยังค้างอยู่ในระเบียบของรัฐบาล ไม่มีวันที่วางจำหน่าย แต่ Wi-Fi 6E จะขยาย Wi-Fi 6 เป็นช่วงความถี่ 6 GHz เพิ่มไปที่ 2.4 GHz และ 5 GHz แบนด์ที่ใช้อยู่แล้ว

วิธีนี้จะช่วยลดความแออัดได้ แต่คุณจะต้องใช้ฮาร์ดแวร์ที่เปิดใช้งาน Wi-Fi 6E เพื่อใช้ประโยชน์จากมัน คุณไม่สามารถเชื่อมต่อโทรศัพท์ Wi-Fi 6 กับเราเตอร์ Wi-Fi 6E เพื่อใช้ช่อง 6 GHz คุณจะต้องใช้โทรศัพท์ที่เปิดใช้งาน Wi-Fi 6E และเราเตอร์ที่เปิดใช้งาน Wi-Fi 6E

เทคโนโลยีเดินเข้ามาและมีอะไรใหม่ ๆ บนขอบฟ้าเสมอ เมื่อถึงเวลาที่ฮาร์ดแวร์ Wi-Fi 6E อยู่ที่นี่เราทุกคนคงจะพูดถึง Wi-Fi 7


Cr: www.howtogeek.com