สวัสดีครับเพื่อนๆ วันนี้ขอนำเสนอเกี่ยวกับอุปกรณ์สำคัญที่ทำให้กล้องวงจรปิดมีภาพ คือ Adapter  หรือ หน่วยจ่ายไฟ ถ้าไม่มีตัวจ่ายไฟ  กล้องวงจรปิดย่อมไม่ทำงานนะฮะ บอกก่อนว่าไฟของระบบกล้องวงจรปิดนั้นเป็นแบบ 12V กระแสตรง(DC) กินไฟน้อย และไม่อันตรายมากนัก

เข้าประเด็นกันเลยครับ ตามหัวข้อเลยนะครับ กล้องวงจรปิดถ้าหากว่าภาพหายไป หรือดับ ให้คิดไว้ก่อนเลยว่าตัวจ่ายไฟ  (Adapter) เสีย เป็นเหตุเป็นผลกันนะครับ ไม่มีไฟเลี้ยงกล้องวงจรปิด กล้องวงจรปิดก็ไม่ทำงาน แล้วทำไมมันเสียง่ายจังเลย อันนี้มีหลายปัจจัยครับ เช่น คุณภาพของเจ้า  Adapter  ก็มีส่วน เพราะมีหลายเกรด หลายระดับราคาแตกต่างกัน ของที่มีราคาสูง ก็ย่อมมีคุณภาพมากกว่าประมาณนี้ครับ หรืออาจจะเกิดจาก กระแสไฟฟ้าที่มีการล้น เกิน กระชากแรง ไฟไม่นิ่ง ก็เป็นเหตุทำให้เจ้า Adapter เสียหายได้ครับ เพราะเป็น Switching Adapter มีความอ่อนไหวต่อกระแสไฟอยู่แล้ว เรื่องไฟไม่นิ่งนี้อาจส่งผลต่อไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆในบ้านเราก็ได้นะเออ.. มาๆ วิธีแก้ไขทำอย่างไรดีถ้าหากกล้องวงจรปิดดับไป ก็ให้ลองเอา Adapter จากกล้องตัวอื่นๆที่ทำงานปรกติ มาลองสลับใช้กับกล้องตัวที่ดับไปลองดูก่อนนะครับ อันนี้เบสิคๆ ถ้าเปลี่ยนสลับลองดูแล้วกล้องติด ก็แสดงว่า เจ้า  Adapter  นั้นเสีย หรือ หมดสภาพแล้วละครับ ซื้อมาเปลี่ยนใหม่ หรือเอามาสำรองไว้ที่บ้านก็ดีเหมือนกันนะครับ สมัยก่อนนึกได้ก็เหมือนมีถ่านไฟฉายตุนไว้ทุกๆบ้านเลยละครับ(ย้อนยุค ฮาๆๆ)

เพราะว่าโอกาสที่อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้านั้นจะเสีย เกิดขึ้นได้ แต่ไม่รู้เมื่อไร สิ่งสำคัญคือ เราเองที่เป็นเจ้าของอุปกรณ์เหล่านั้น จะสามารถดูแลให้อุปกรณ์ต่างๆใช้งานได้ดี ใช้ได้นานๆ ก็อยู่ที่การดูแล บำรุงรักษากันแล้วละครับ และนี่ก็เป็นเรื่องราว เรื่องเล่า How to Fix ให้เพื่อนๆนะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กันครับผม^^