ปัญหากล้องวงจรปิดที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้แล้วมีการตั้งค่าความมั่นคงปลอดภัยไม่ดีพอจนทำให้ใครก็ตามสามารถเชื่อมต่อเข้ามาดูภาพจากกล้องได้นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ ถึงแม้จะมีการแจ้งเตือนหรือรายงานปัญหานี้อยู่เป็นระยะๆ แต่ปัจจุบันก็ยังพบกล้องวงจรปิดจำนวนมากที่มีปัญหาในลักษณะนี้เพิ่มขึ้นมาอยู่เรื่อยๆ นักวิจัยด้านความมั่นคงปลอดภัยจากบริษัท Protection1 ได้รวบรวมข้อมูลกล้องวงจรปิดกว่า 6,000 เครื่องทั่วอเมริกาเหนือมาทำเป็นแผนที่แสดงข้อมูลกล้องวงจรปิดที่อาจเปิดเผยข้อมูลที่เป็นอันตรายต่อผู้ที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น

จากแผนที่ แสดงให้เห็นว่าในเมืองใหญ่ๆ เช่น Los Angeles, San Francisco และ New York มีกล้องวงจรปิดจำนวนมากที่สามารถเข้าถึงได้จากอินเทอร์เน็ตและเปิดเผยข้อมูลที่อาจเป็นอันตราย เช่น กล้องวงจรปิดภายในบ้านหรือภายในโรงจอดรถซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้อยู่อาศัยกำลังเดินทางออกจากบ้าน กล้องวงจรปิดในร้านอาหาร บริษัทห้างร้าน สถานศึกษา โกดังสินค้า เป็นต้น โดยผู้สนใจสามารถดูแผนที่ดังกล่าวได้จาก https://odette.cartodb.com/viz/c5cf5b84-fdb9-11e5-bbd7-0e3a376473ab/embed_map

ในประเทศไทยเอง ก็มีกล้องวงจรปิดจำนวนหนึ่งที่สามารถเข้าถึงได้จากอินเทอร์เน็ต โดยสามารถดูได้จากเว็บไซต์ https://www.insecam.org/en/bycountry/TH/

ข้อแนะนำในการติดตั้งกล้องวงจรปิดที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ควรตั้งค่าความมั่นคงปลอดภัยให้จำกัดสิทธิการเข้าถึง เช่น ตั้งรหัสผ่านที่ซับซ้อนและคาดเดาได้ยาก ไม่ใช้รหัสผ่านเริ่มต้น เป็นต้น

 

ขอบคุณที่มา : www.thaicert.or.th