ในปัจจุบันนี้เรามองไปทางไหนก็เห็นแต่กล้องวงจรปิดเต็มไปหมด ไม่ว่าบ้านไหนๆ ที่ไหนๆก็ติดตั้งกัน มีการอัพโหลดเหตุการณ์ต่างๆ ลงบนโลกโซเชียลมีเดียอยู่บ่อยๆ แล้วเราก็จะเกิดการรับรู้ถึงความสำคัญของระบบกล้องวงจรปิดกันอย่างแพร่หลายนะครับ ว่าเห้ย !! เจ๋ง ดูออนไลน์ได้ อัพลงโซเชียลได้ ภาพชัดจัง อะไรประมาณนั้น และถ้าหากว่าเมื่อวันหนึ่งเราต้องการจะติดตั้งกล้องวงจรปิดที่บ้านสักจุด คงจะดีไม่ใช่น้อยถ้าหากว่ามีวิธีการเลือกกล้องวงจรปิดให้เหมาะสมกับความต้องการของเราเอง ให้คุ้มค่ากับการลงทุนซื้อสักครั้ง ให้โดนใจ ไม่ผิดหวัง โมโม่ อีเลฟเว่นจะขอมาแนะนำให้ รับรองว่าเด็ดครับ

 

เริ่มต้นกันเลยเนอะ

1. กำหนดงบประมาณตั้งตน หรืองบประมาณในใจเราก่อนครับ ตรงนี้จะขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของกล้องวงจรปิดด้วยครับ เช่น ความคมชัด ความสามารถของระบบ ฟังก์ชั่นต่างๆ เทคโนโลยีล้ำๆ
จำนวนกล้อง หรือจุดติดตั้ง เช่น 1 จุด  4 จุด  ไปจนถึง 16 จุด (ถือว่าเยอะแล้ว สำหรับบ้านอ่านะ) ยกตัวอย่าง ถ้าเราติดตั้งเองหากมีเวลา และความสามารถ ตรงนี้ประหยัดได้เยอะเลย แถมสนุกอีกด้วยได้ทำเอง ภูมิใจสุดๆครับ เป็นไปได้ผมแนะนำทำเองลองดูก็ไม่แปลกนะ เราทุกคนมีความเป็นช่างในตัวอยู่แล้ว

หรือ จ้างช่างติดตั้ง เค้าคิดกันเป็นจุดเลย ประมาณ 1500 นี่เริ่มต้นนะครับ  เช่น 4 จุด คือ 1,500 x 4 = 6,000 บาท ก็เป็นราคามาตรฐานนะครับ อาจจะมองดูว่าแพง แต่ก็เป็นวิชาชีพของเค้าครับ ช่วยๆกันไป จริงไหม ^^

2. เลือกระบบกล้อง มีระบบอนาล็อก AHD ,TVI, CVI, CVBS(960H) และ ดิจิต้อล IP ที่ผ่านมาระบบที่น่าใช้งานที่สุดคือ AHD ครับ ภาพสวยคมชัดไม่แพ้กล้องระบบไอพี การดูแลรักษา ปัญหาต่างๆ น้อยมากทางเราจึงแนะนำเป็น AHD ครับ เร็วๆนี้ก็มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องไปสู่ความละเอียดที่มากยิ่งขึ้นครับ

การเชื่อมต่อแบ่งเป็น 2 แบบ ที่เห็นกันในบ้านเรา คือ ระบบแบบเดินสาย และระบบไร้สาย(WIFI -IP)

ระบบกล้องวงจรปิดแบบ เดินสาย จะมีความแน่นอนกว่าในการรับส่งสัญญาณภาพ แต่จะต้องเดินสายให้ครบทุกจุด อาจจะเสียเวลา หรือค่าใช้จ่ายเยอะหน่อย ผมมองว่าคุ้มในระยะยาวครับ

ระบบกล้องวงจรปิดแบบ ไร้สาย จะสะดวกสุดๆ ใช้เวลาน้อยกว่าในการติดตั้ง แต่การตั้งค่าต้องมีความรู้นิดหน่อยเกี่ยวกับเน็ตเวิร์ค หรือพอที่จะตั้งค่าทำตามคู่มือการใช้งานของระบบได้เอง สำหรับคนชอบทำได้อยู่แล้ว

จากนั้น คุณสมบัติของกล้อง มองให้ลึกๆ ดูให้ดีๆ ซึ่งมีความแตกต่างแน่ๆ ของถูกไม่มีทางดีกว่าของที่ราคาสูงกว่าจริงไหมครับ เพื่อให้เป็นการเหมาะสมกับราคาค่าตัวนิดนึง และการใช้งานเต็มประสิทธิภาพได้ยาวๆ ลดปัญหาจุกจิกรบกวนใจ อันนี้จากประสบการณ์ตรงครับ ผมขอยกตัวอย่าง กล้องที่คุณสมบัติต่างกัน เทียบกันในมุมมืดๆ ตอนกลางคืน นั้นจะเห็นได้ชัดเจนว่า กล้องราคาถูก มีสัญญาณรบกวนมากกว่า ตัวที่มีราคาสูงกว่า เพราะว่า ไม่มีฟังก์ชั่น ลดสัญญาณรบกวน 2DNR/3DNR นั้นเอง

 เปรียบเทียบคุณภาพของชิพประมวลภาพกล้องวงจรปิดโหมดลดสัญญาณรบกวน

ภาพเปรียบเทียบ กล้องไม่มีโหมดลดสัญญาณรบกวน กับกล้องที่มี DNR (ภาพอาจจะดูแตกๆ เพราะว่าขยายเยอะไปหน่อยครับ ให้เห็นความต่างของสัญญาณรบกวน)

 

ทั้งนี้เรื่องของการใช้งานระบบนั้นต้องง่ายครับ มีการออกแบบหน้าตาของโปรแกรม ที่ง่ายไม่ซับซ้อน เพราะการใช้งานกล้องวงจรปิดนั้น หน้าที่สำคัญๆคือ การเล่นภาพสด และการย้อนดูภาพเหตุการณ์ ไม่หน่วง โหลดภาพเร็ว เท่านั้นละครับที่จำเป็นจริงๆ ส่วนความคมชัดของกล้อง ก็ควรที่จะเริ่มต้นที่ 2 ล้านพิกเซลนะครับ ถือได้ว่าเป็นมาตรฐานที่กำลังดี ใช้ได้เลยทีเดียว หรือถ้าหากมีงบมากพอก็จัดกล้องที่ความคมชัดสูงขึ้นได้เลยครับ เช่น 3 ล้านพิกเซล  4 ล้านพิกเซล 5 ล้านพิกเซล ได้เลยคร้าบ

แนะนำเพิ่มเติม สำหรับความละเอียดของกล้องนั้น มีมากก็จริง เราต้องดดูให้แน่ใจด้วยว่า เครื่องบันทึกภาพนั้น สามารถบันทึกภาพได้จริงที่ความละเอียดไหน เช่น 1080N(1MP) กับ 1080P(2MP) คนละเรื่องกันเลยนะครับ และพวกจำนวนภาพต่อวินาที Frame rate (FPS) จะบอกความสมูท ไหลลื่นของวิดีโอที่บันทึกครับ

3. การให้บริการหลังการขาย